5 bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ

Khi các dấu hiệu tăng động, giảm chú ý hoặc bốc đồng xuất hiện ở trẻ, việc tìm kiếm 5 bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ là điều cần thiết để xác định nhu cầu hỗ trợ. Điều quan trọng cần hiểu là chẩn đoán Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD) không bao giờ dựa trên một “bài test” đơn lẻ, mà là một quy trình đánh giá toàn diện, kết hợp 5 loại công cụ và phương pháp thu thập dữ liệu khách quan.

Bài viết này sẽ đi thẳng vào phân tích 5 công cụ và phương pháp cốt lõi được các chuyên gia sử dụng để đánh giá tình trạng này, bao gồm vai trò của thang điểm Conners, các thang đánh giá ADHD khác, và các công cụ khách quan để thực hiện test sàng lọc ADHD chính xác.

1. Bài test 1: Thang điểm Conners (Conners’ Rating Scales)

bài test rối loạn tăng động giảm chú ý
Bài test thang điểm Conners đánh giá hành vi trẻ em

 

>> XEM THÊM: Khóa học nhận diện trẻ tăng động giảm chú ý và cách giáo dục

 

Thang điểm Conners là công cụ đánh giá vàng và là một trong những thang đánh giá ADHD được nghiên cứu, sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu, đặc biệt cho trẻ em và thanh thiếu niên.

1.1. Mục tiêu và tính toàn diện

Thang điểm Conners không chỉ đơn thuần là một bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ. Mục tiêu của nó là đo lường mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng ADHD theo tiêu chuẩn DSM-5, đồng thời đánh giá các vấn đề đi kèm.

  • Đo lường đa chiều: Công cụ này đo lường các triệu chứng về Tăng động/Bốc đồng, Giảm chú ý, và các lĩnh vực liên quan khác như vấn đề hành vi, lo âu, và các vấn đề về học tập.

  • Độ tin cậy: Tính khách quan của thang điểm Conners cao vì nó yêu cầu thông tin từ nhiều người (cha mẹ, giáo viên) để so sánh các hành vi trong các môi trường khác nhau (nhà ở, trường học).

1.2. Ứng dụng trong quy trình chẩn đoán

Kết quả từ thang điểm Conners cung cấp dữ liệu định lượng cho nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần, giúp xác nhận liệu hành vi của trẻ có vượt ngưỡng lâm sàng so với nhóm tuổi hay không.

Để có kết quả bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ chính xác và được chẩn đoán toàn diện nhất, phụ huynh nên tìm đến các cơ sở chuyên biệt. Trung tâm OME cung cấp dịch vụ sàng lọc, đánh giá và xây dựng lộ trình can thiệp cá nhân hóa dựa trên kết quả của các thang đánh giá ADHD chuẩn hóa.

2. Bài test 2: Thang đánh giá SNAP-IV

bài test SNAP-IV đánh giá tăng động giảm chú ý
Bài test SNAP-IV đánh giá tăng động giảm chú ý

Thang đánh giá SNAP-IV (Swanson, Nolan, and Pelham) là một thang đánh giá ADHD phổ biến khác, thường được sử dụng trong các nghiên cứu và môi trường học đường vì tính đơn giản và tập trung trực tiếp vào tiêu chí DSM-5.

2.1. Cấu trúc và mục đích của SNAP-IV

SNAP-IV bao gồm một danh sách các hành vi được mô tả trong DSM-5 cho cả hai phân loại: giảm chú ý (9 mục) và tăng động/bốc đồng (9 mục).

  • Test sàng lọc ADHD nhanh: Công cụ này hoạt động hiệu quả như một test sàng lọc ADHD ban đầu, giúp giáo viên hoặc phụ huynh nhanh chóng xác định các lĩnh vực mà trẻ gặp khó khăn nhiều nhất.

  • Tính ứng dụng cao: SNAP-IV thường được sử dụng trong quá trình sàng lọc hàng loạt hoặc trong các cuộc họp IEP (Kế hoạch Giáo dục Cá nhân) để theo dõi sự tiến bộ của trẻ.

2.2. Lời khuyên khi sử dụng test sàng lọc ADHD

Các test sàng lọc ADHD như SNAP-IV chỉ nên được xem là bước thu thập dữ liệu ban đầu. Điểm số cao trên bảng kiểm tra này không phải là chẩn đoán mà chỉ là tín hiệu mạnh mẽ cần có sự đánh giá sâu hơn.

Việc nhận được kết quả sàng lọc sơ bộ có thể gây ra nhiều lo lắng hoặc căng thẳng tâm lý. Để quản lý stress, lo âu và củng cố kiến thức tâm lý nền tảng cho việc đồng hành cùng con, bạn nên tham khảo khóa học tâm lý học online để trang bị kỹ năng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho bản thân.

3. Bài test 3: Hệ thống Đánh giá Hiệu suất Liên tục (CPT)

bài test CPT đánh giá khả năng chú ý liên tục ở trẻ
Bài test CPT đánh giá khả năng chú ý liên tục ở trẻ

Hệ thống Đánh giá Hiệu suất Liên tục (CPT – Continuous Performance Test) là một loại bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ dựa trên máy tính, được thiết kế để đo lường khả năng chú ý và khả năng kiểm soát bốc đồng một cách khách quan.

3.1. Tính khách quan và cơ chế hoạt động của CPT

Không giống như thang điểm Conners dựa trên báo cáo hành vi, CPT cung cấp dữ liệu sinh lý thần kinh:

  • Tính khách quan: CPT yêu cầu trẻ thực hiện một nhiệm vụ lặp đi lặp lại và phản ứng với một kích thích cụ thể (ví dụ: nhấn phím khi chữ X xuất hiện nhưng không nhấn khi chữ Y xuất hiện).

  • Đo lường chính xác: Nó đo lường các chỉ số như thời gian phản ứng, số lần bỏ sót (inattention, lỗi khi không phản ứng) và số lần phản ứng sai (impulsivity, lỗi khi phản ứng không đúng lúc).

3.2. Vai trò của CPT trong chẩn đoán

CPT là một thang đánh giá ADHD bổ sung quan trọng, giúp cung cấp dữ liệu sinh lý thần kinh mà các báo cáo hành vi không thể đo được, từ đó củng cố hoặc bác bỏ giả thuyết ADHD.

Kiến thức chuyên môn sâu về các phương pháp chẩn đoán và can thiệp đa chiều là cốt lõi để thành công. Để nắm vững các phương pháp luận, chiến lược và kỹ thuật chuyên biệt phù hợp cho việc chẩn đoán và xây dựng chương trình hỗ trợ, bạn nên tham khảo khóa học giáo dục đặc biệt online để nâng cao chuyên môn và kinh nghiệm thực hành.

4. Bài test 4: Phỏng vấn lâm sàng đa nguồn (The Core Assessment)

đánh giá tâm lý trẻ bằng phỏng vấn lâm sàng đa nguồn
Đánh giá tâm lý trẻ bằng phỏng vấn lâm sàng đa nguồn

Phỏng vấn lâm sàng đa nguồn chính là “bài test” quan trọng nhất, vì nó kết nối tất cả các dữ liệu từ thang đánh giá ADHD và các nguồn khác để đưa ra kết luận cuối cùng.

4.1. Phỏng vấn Chuyên sâu và Lịch sử Phát triển

Quá trình này đòi hỏi chuyên gia phải thu thập thông tin chi tiết và toàn diện:

  • Phỏng vấn Lâm sàng: Chuyên gia phỏng vấn kỹ lưỡng cha mẹ và trẻ về lịch sử phát triển, các triệu chứng hiện tại, tiền sử bệnh lý gia đình và các sự kiện thai kỳ.

  • Tiêu chí DSM-5: Chuyên gia phải xác nhận các triệu chứng kéo dài ít nhất 6 tháng và xuất hiện ở ít nhất hai môi trường khác nhau (nhà, trường học).

4.2. Quan sát Hành vi Đa nguồn và Lập kế hoạch Can thiệp

  • Quan sát Đa nguồn: Dữ liệu phải được thu thập không chỉ từ nhà (qua thang điểm Conners từ cha mẹ) mà còn từ trường học (qua báo cáo của giáo viên) để đảm bảo tính nhất quán của các triệu chứng.

  • Chẩn đoán Phân biệt: Chuyên gia phải loại trừ các tình trạng khác có triệu chứng tương tự (như Lo âu, Rối loạn Phổ Tự kỷ, Vấn đề về học tập).

Để đồng hành hiệu quả cùng con và nắm vững các kỹ thuật quản lý hành vi và hỗ trợ giáo dục tại nhà, bạn nên tham gia khóa học rối loạn tăng động giảm chú ý trực tuyến. Đây là nơi cung cấp kiến thức thực hành chuyên sâu cho phụ huynh, giúp quản lý tốt hơn tình trạng này.

5. Bài test 5: Test Sàng lọc ADHD online và công cụ phụ trợ

Công cụ thứ 5 là các test sàng lọc ADHD dễ tiếp cận, đóng vai trò như bước khởi đầu để thúc đẩy hành động.

5.1. Vai trò và Hạn chế của Test Sàng lọc ADHD Online

Nhiều người tìm kiếm test sàng lọc ADHD hoặc test ADHD online như một cách nhanh chóng để xác định vấn đề.

  • Vai trò: Một test ADHD online có thể là bước đầu tiên để gợi ý cần tìm kiếm sự đánh giá chuyên sâu.

  • Hạn chế: Chúng thường không có tính chuẩn hóa hoặc không được giám sát bởi chuyên gia, do đó, không có giá trị chẩn đoán và chỉ nên dùng để thu thập dữ liệu sơ bộ.

5.2. Chuyển đổi kết quả Test thành Kế hoạch Can thiệp

Sau khi quá trình đánh giá hoàn tất, trọng tâm phải chuyển sang can thiệp, vì bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ chỉ là sự khởi đầu. Can thiệp hiệu quả (liệu pháp hành vi, giáo dục đặc biệt) là chìa khóa.

Kết luận

5 bài test rối loạn tăng động giảm chú ý cho trẻ tốt nhất là sự kết hợp của các công cụ sàng lọc (test sàng lọc ADHD, test ADHD online), đánh giá chuẩn hóa (thang điểm Conners, CPT) và phỏng vấn lâm sàng chuyên sâu. Hãy sử dụng các công cụ này như là bước thu thập dữ liệu, nhưng luôn luôn tìm kiếm sự chẩn đoán chính thức từ chuyên gia để nhận được kế hoạch can thiệp phù hợp.

Hãy hành động ngay hôm nay để đảm bảo sự hỗ trợ tối đa cho trẻ mắc ADHD.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ CHỦ ĐỘNG OME VIỆT NAM

Hotline: 0966.000.643

Website: ome.edu.vn

Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 116 Trần Vỹ, Phường Phú Diễn, Thành phố Hà Nội

Share on Facebook
Share on Twitter
Copy to share on Instagram
Share on LinkedIn
Copy Link
Author

Tác giả

Bình luận (0)

G
Zalo Icon
Phone Icon
Back to top